Thị trường ô tô Việt Nam | Vì sao xe nhập khẩu tăng mạnh?

Mục lục

Thị trường ô tô Việt Nam: Vì sao xe nhập khẩu tăng mạnh và đâu là lý do?

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến một sự thay đổi rõ rệt khi cán cân giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước dần cân bằng, thậm chí nghiêng về phía xe nhập khẩu. Với lượng xe nhập khẩu về Việt Nam bùng nổ, có thời điểm đạt bình quân gần 600 xe mỗi ngày, nhiều người tiêu dùng và các chuyên gia đều đặt ra câu hỏi: Đâu là nguyên nhân đằng sau sự tăng trưởng này? TC sẽ cùng phân tích các yếu tố chính đã tạo nên xu hướng đáng chú ý này.

Diễn biến lượng ô tô nhập khẩu theo từng tháng kể từ đầu năm đến 15/8
Diễn biến lượng ô tô nhập khẩu theo từng tháng kể từ đầu năm đến 15/8

Xe nhập khẩu tăng mạnh – Dòng chảy bùng nổ từ đâu?

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ. Đáng chú ý, các thị trường nhập khẩu chính chủ yếu đến từ châu Á, đặc biệt là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, cả về số lượng và kim ngạch, cho thấy sự trỗi dậy của các thương hiệu xe hơi đến từ quốc gia này.

Cơ cấu thị phần (theo lượng xe) của 3 thị trường chính và thị trường còn lại
Cơ cấu thị phần (theo lượng xe) của 3 thị trường chính và thị trường còn lại

Những nguyên nhân chính khiến xe nhập khẩu lên ngôi tại thị trường ô tô Việt Nam

Có nhiều yếu tố tác động đến sự tăng trưởng của xe nhập khẩu tại Việt Nam, bao gồm cả chính sách vĩ mô và xu hướng tiêu dùng.

Lợi thế về giá và thuế nhập khẩu ưu đãi

Một trong những lý do quan trọng nhất là lợi thế về thuế. Các dòng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN như Thái Lan và Indonesia được hưởng thuế suất 0% theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA). Điều này giúp giảm đáng kể giá thành sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh về giá so với xe lắp ráp trong nước, vốn phải chịu thuế nhập khẩu linh kiện và các chi phí khác.

Đa dạng mẫu mã và sự nhanh nhạy của các hãng xe

Các hãng xe nhập khẩu liên tục tung ra nhiều mẫu mã, phiên bản mới với thiết kế bắt mắt và công nghệ hiện đại. Điều này đáp ứng nhanh chóng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Hơn nữa, các hãng xe nhập khẩu cũng rất nhanh nhạy trong việc triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá, tương đương với mức giảm lệ phí trước bạ của xe lắp ráp trong nước, thu hút người mua.

Lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam liên tục tăng trong thời gian gần đây
Lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam liên tục tăng trong thời gian gần đây

Tâm lý người tiêu dùng và thời điểm mua sắm

Trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, tâm lý người tiêu dùng cũng thay đổi. Họ có xu hướng chờ đợi các chính sách hỗ trợ để mua được xe với giá tốt nhất. Trong khi xe lắp ráp trong nước đôi khi chịu ảnh hưởng bởi các chính sách, thì xe nhập khẩu vẫn có những chương trình ưu đãi riêng biệt, giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định hơn.

Phân tích về sự cạnh tranh giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước

Sự gia tăng của xe nhập khẩu đang đặt ra thách thức không nhỏ cho các nhà sản xuất và lắp ráp trong nước. Để cạnh tranh, các doanh nghiệp này cần phải đầu tư mạnh mẽ hơn vào công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và tối ưu hóa chi phí sản xuất để có giá bán cạnh tranh.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh này cũng mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, khi họ có thêm nhiều lựa chọn về mẫu mã, giá cả và chất lượng. Điều này thúc đẩy cả hai bên phải không ngừng cải thiện để giữ vững thị phần của mình.

Kết luận: Dự đoán xu hướng thị trường ô tô Việt Nam trong tương lai

Với các hiệp định thương mại tự do và xu hướng toàn cầu hóa, xe nhập khẩu vào Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng. Tuy nhiên, xe lắp ráp trong nước vẫn có những lợi thế nhất định như bảo dưỡng, sửa chữa thuận tiện hơn và các chính sách ưu đãi từ Nhà nước. Cuộc đua trên thị trường ô tô Việt Nam sẽ ngày càng sôi động và người tiêu dùng chính là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất.

Nguồn: Hải quan online

Bài viết liên quan
Zalo Chat